Tình trạng bất bình đẳng trong việc hưởng thụ sự sung túc về kinh tế

     Chúng ta cần có thêm nhiều thông tin hơn là thường có về sự phân chia và sử dụng các nguồn lực trong nội bộ gia đình để có được một ý niệm rõ ràng hơn về tình trạng bất bình đẳng trong việc hưởng thụ sự sung túc về kinh tế. Tuy nhiên, những số liệu thống kê về tỷ lệ tử vong và tình trạng bị tước đoạt khác (thí dụ, kém dinh dưỡng hay mù chữ) có thể trực tiếp phô bày một bức tranh về bất bình đẳng và nghèo khổ trên một số khía cạnh quan trọng.

Tình trạng bất bình đẳng trong việc hưởng thụ kinh tế

      Thông tin này cũng có (hể được dùng để liên hệ mức độ bị tước đoạt và mất mát tương đối của phụ nữ với những bất bình đẳng hiện có về cơ hôi (trong việc kiếm thu nhập ở bên ngoài giả định, trong việc được đi học…). Do vậy, cả các vấn đề mang tính mô tả và các vấn đề chính sách đều có thể được xử lý bằng cách nhìn rộng rãi hơn về bất bình đẳng và nghèo khổ xét theo sự bị tước đoạt năng lực.

      Dù thu nhập có vai trò quan trọng đối với các lợi thế của những người khác nhau, mối quan hệ giữa một bên là thu nhập (và các nguồn lực khác) và bên kia là những thành tựu và tự do cá nhân không hề có tính bất biến, hoặc có tính tự động và không thể cưỡng lại được theo bất cứ nghĩa nào. Có nhiều loại bất định khác nhau dẫn đến những sự khác nhau có hệ thống trong việc “chuyển đổi” thu nhập thành những sự thực thi chức năng riêng biệt mà chúng ta có thể đạt được và điều đó tác động đến lối sống mà chúng ta có thể ưa thích.

       Trong chương này, tôi đã cố gắng minh hoạ các cách thức khác nhau trong đó có thể có những thay đổi có hệ thống trong mối quan hệ giữa thu nhập kiếm được và các quyền tự do thiết yếu (dưới dạng năng lực để có những cuộc đời mà con người có lý do để trân trọng). Vai trò của những sự không đồng bộ cá nhân, môi trường đa dạng, những khác biệt về khí hậu xã hội, cách nhìn về quan hệ và sự phân phối trong nội bộ gia đình cần phải được chú ý nghiêm túc xứng đáng trong việc xây dựng chính sách công.

       Đôi khi có lập luận cho rằng thu nhập là một tính chất quan trọng thuần nhất, còn năng lực lại có tính đa dạng. Sự tương phản gay gắt này không hoàn toàn đúng theo nghĩa là bất cứ sự đánh giá thu nhập nào cũng che giấu những đa dạng nội bộ bằng một số giả định đặc biệt và khác thường.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh te thi truong tu ban chu nghia