Kinh tế tư bản chủ nghĩa thời độc quyền (phần 5)

Nhà nước tư bản độc quyền can thiệp vào đời sông kinh tế bằng phương pháp “chương trình hóa” với khá năng điều hành một ngân sách chi lớn; nhà nước tư bản độc quyền có thể điều tiết giá thị trường, giảm diện tích sản xuất, đầu tư vào các lĩnh vực khoa ,học kĩ thuật thúc đẩy nền kinh tế tư bản phát triển.

Kinh tế tư bản chủ nghĩa thời độc quyền (phần 5)

Đẩy mạnh liên kết kinh tế giữa các nước tư bản: liên kêt kinh tế giữa các nước tư bản tưởng như mâu thuẫn với bản chất của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, nhưng trong điều kiện của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật đang diễn ra thì không có một nước nào có đầy đủ khả năng về vốn và kĩ thuật và chuyên gia để tự mình xây dựng các ngành nghề thỏa mãn các nhu cầu cho sản xuất tiêu dùng. Liên kết kinh tế trở thành một hiện tượng phổ biến, cần thiết cho sự phát triển kinh tế của từng nước.

Tăng cường quân sự hóa nền kinh tế
Chi phí quân sự tăng lên, các nước tư bản duy trì được nhịp độ phát triển kinh tế tương đối cao, nhiều xí nghiệp mới, hiện đại tiếp thu các thành tựu khoa học trong sản xuất. Các nước tư bản dành các khoản vốn để đầu tư vào quân sự. ơ Mĩ 62% đầu tư cho khoa học dành cho mục đích quân sự; ở Anh 40%- ở các nước khác trung bình là 30%. Các xí nghiệp quân sự đả thu hút một số lượng lớn công nhân (ở Mĩ 1/10 tổng số công nhân) cũng góp phần giảm bớt số người thất nghiệp trong thế giới tư bản. Do đó, các nước tư bản có thể tạm thời trì hoãn hoặc giảm nhẹ mức độ thiệt hại của khủng hoảng kinh tế”.
Đẩy mạnh việc xuất khẩu kĩ thuật vào các nước đang phát triển
Hàng năm, các nước tư bản xuất khẩu từ 20 – 26% tổng số thiết bị, riêng Nhật đã xuất tới 1/3 tổng số hàng xuất khẩu của mình cho các nước đang phát triển. Các nước này trên con đường xây dựng nền kinh tế độc lập của mình sau khi giành được độc lập về chính trị, đã trở thành thị trường tiêu thụ kĩ thuật loại thấp của các nước tư bản.
Những biện pháp trên đã thúc đẩy nền kinh tế tư bản phát triển trong điều kiện có các thành tựu mới về cách mạng khoa học kĩ thuật. Nhưng nền kinh tế của các nước tư bản chu nghĩa vẫn có những mâu thuẫn sâu sắc. thể hiện rõ nét ở giai đoạn tiếp thẹo.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh te thi truong tu ban chu nghia