Kinh tế các nước tư bản chủ nghĩa (phần 4)

Tích lũy nguyên thủy tư bản.
Bản anh hùng ca của phát kiến địa lí vĩ đại đã mở ra thòi đại tích lũy nguyên thủy của tư bản. Đó là quá trình dùng bạo lực để tạo ra nguồn vốn và lao động làm thuê cho chủ nghĩa tư bản.

Kinh tế các nước tư bản chủ nghĩa (phần 4)

Quá trình tích lũy nguyên thủy tư bản ở mỗi nước có những nét riêng biệt, diễn ra ở những thời điểm khác nhau. Ở nước Anh, quá trình tích lũy nguyên* thủy diễn ra sớm và mang nhiều phương pháp điển hình như tước đoạt ruộng đất của người nông dân.

Phát triển kĩ thuật vào thế kỉ XV XVI và hình thức tổ chức sản xuất mới.
Thế kỉ XV- XVI có nhiều tiến bộ kĩ thuật luyện kim. Thế kỉ thứ XVI có hai luồng ý kiến trong lĩnh vực năng lượng: một là, sử dụng sức gió trong việc xây, dùng động lực sức nước trong nhiều ngành sản xuất như xay bột, khai thác than, đặc biệt trong ngành luyện kim vào thế kỉ thứ XV – XVI, ờ châu Âu, phong kiến có nhiều nhu cầu về kim loại cả về số lượng và chát lượng cho cho đào tạo vũ khí, đóng tàu… phục vụ chiến tranh va xâm chiếm thuộc. Nhưng phương pháp sản xuất mới giữ được nhiệt độ cao va hơn nữa, cho phép luyện được những mè kim loại lỏng, đủ nhưng cong cụ mà người ta muốn. Hình thức của một lò luyện kim tháp kín đã hình thành.
Số lượng kim loại tăng lên, phương pháp cho biến kim lớp thay đổi theo. Những công cụ đề chế biến kim loại đã thay đổi đã xuất hiện những loại búa đơn giản, máy bào, gọt, mài thô sơ đã có bộ cần trục thô sơ hạ sáu trong cuối thế kỉ XVI đã chế tạo được đồng hồ xách tay. Cơ cấu của bộ máy tự động là điểm xuất phát cho nhưng suy nghĩ phát minh sau này.
Trong ngành dệt, bán dệt hòan tòan bằng thủ công dần dần được cài tiền, lắp bàn đạp thay thế thao tác của hai bàn tay. Trong nông nghiệp, tăng diện tích gieo trồng, tao giống mới. Lực lượng sả xuất và phân công xã hội phát triển ngày càng mâu thuẫn với phạm vi chật hẹp của nền sản xuất nhỏ trong các thành phố trung cổ. Thị trường mở rộng, vốn và lao động làm thuê ngày càng tăng và cơ sở kĩ thuật được cải tiến đã tạo điều kiện để tổ chức sản xuất với quy mô lớn hơn. Công trường thủ công tư bản chủ nghĩa ra đời la hình thức quá độ từ sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn tư bản chủ nghĩa, giữ vai trò thống trị ở châu Âu từ thế kí XVI đến 1/3 cuối thế kỉ XVIII.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế tư bản