Kinh tế nước Mỹ (phần 1)

TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI NƯỚC MĨ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP NƯỚC (1776)
Nước Mĩ ra đời cách đây hơn 200 năm, kể từ năm 1776, khi đại hội lục địa Bắc Mĩ thông qua bản tuyên ngôn độc lập với việc thành lập Hợp chủng quốc Hoa Kì. Lịch sử nước Mĩ bắt đầu từ đó.

Kinh tế nước Mỹ (phần 1)

Nước Mĩ, cũng như châu Mĩ được tìm ra sau những phát kiến địa lí vĩ đại vào cuối thế kỉ XV, đầu thế kỉ XVI. Châu Mĩ khi ấy là quê hương của người da đỏ, với dân số khoảng hơn 1 triệu người. Nhìn chung đời sống văn hóa, vật chất của người da đỏ trong tình trạng vô cùng thấp kém. Họ sống thành các bộ lạc, nguồn sông chủ yếu dựa vào hái lượm, sản bắt và trồng trọt.
Sau những phát kiến địa lí vĩ đại, người châu Âu lần lượt đặt chân lên châu Mĩ mà lịch sử gọi đó là công cuộc “khẩn thực”. Khi ấy quê hương của người da đỏ bị thôn tính, còn họ trở thành vật hi sinh cho các cuộc chém giết và cướp bóc. Trên dải lục địa châu Mĩ đã bắt đầu hình thành những vùng thuộc địa của bọn thực dân Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan. Anh, Pháp v.v…
Riêng với vùng đất Bắc Mĩ, công cuộc khẩn thực của người châu Âu bắt đầu từ thế kỉ XVI. Chính Tây Ban Nha là người đường dọn đất cho công cuộc khẩn thực ở đây. Tiếp theo Tây Ban Nha là Hà Lan, Anh, Pháp v.v.,. đã xúc tiến công cuộc khẩn thực ở Bắc Mĩ. Nhìn chung vào thế kỉ XVII, XVIII thì hoạt động khẩn thực của người châu Âu được triển khai rộng rãi ở Bắc Mi, trong đó nói lên vai trò của ngươi Anh. Việc tiến hành khẩn thực của Anh khác với các quốc gia khác là dựa vào những tiền đồ vững chắc với kinh tế, quân sự. Bên cạnh đó cuộc cách mạng ruộng đất ở Anh vào cuối thế kỉ XVl cũng ảnh hương rất lớn tới công cuộc khẩn thực của Anh ở Bắc Mĩ. Ở nước Anh bấy giờ có tình trạng hàng loạt nông dân bị mất ruộng đất, họ muốn sang Bắc Mĩ sinh sống và nuôi hi ni vọng sẽ trở thành những chủ ruộng đất ở đó. Việc một số lượng đông đảo nông dân Anh tham gia vào hoạt động khấn thực đã góp phần đáng kể xây dựng chỗ đứng cho nước Anh ở Bắc Mĩ.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế tư bản