Kinh tế các nước tư bản chủ nghĩa (phần 6)

Cách mạng công nghiệp
Cách mạng công nghiệp ở nước Anh
Nước Anh là nước tư bản chủ nghĩa làm cách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới. Cách mạng công nghiệp không phải chi là hiện tượng kĩ thuật thuần túy, mà còn mang tính chất kinh tế xã hội, tác động rất lớn đến quá trình phát triển của chủ nghĩa tư bản.
Tiền đề: cuộc cách mạng công nghiệp phải có những điều kiện nhất định mà nước nào cũng phải có, nhưng điều kiện đó lại không giống nhau giữa các nước. Ở nước Anh có điều kiện thuận lợi để tiến hành cách mạng công nghiệp: 

Kinh tế các nước tư bản chủ nghĩa (phần 6)

- Nguồn vốn của nước Anh dựa vào ưu thế ngoại thương buôn bán len dạ theo giá độc quyền, trao đổi không ngang giá với các thuộc địa và các nước lạc hậu khác như Bắc Mĩ, An Độ, Ailen, Đức… Cuối thế kỉ XVIII (từ 1780-1800) giá trị xuất khẩu tăng lên 2,7 lần, đạt 55.831.000 bảng Anh. Năm 1800 giá trị nhập khẩu tăng 3 lần, đạt 55.000.000 bảng Anh. Các nước khác đã cung cấp một nguồn tài chinh lớn cho cuộc cách mạng công nghiệp Anh. Đế quốc Anh chiếm Ailen (1649-1652), cướp thuộc địa của Tây Ban Nha (châu Mĩ), của Pháp (Canada, An Độ…) của Hà Lan (Nam Phi, úc). Cho đến đầu thế kỉ XIX, Anh đã chiếm được những vùng thuộc địa rộng lớn.

- Buôn bán nô lệ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tiền đề cho cách mạng công nghiệp Anh. Cuộc viễn chinh cướp nô lệ sớm nhất xãy ra từ năm 1562, lúc đó được chính phủ Sáclơ II ủng hộ và cho thành lập một công ti độc quyền – công ti châu Phi của Hoàng gia thành lập năm 1672. Từ năm 1680- 1686, trung bình có khoảng 5000 nô lệ được chuyển từ châu Phi sang châu Mĩ. Từ năm 1700-1786 có 61.000 nô lệ châu Phi được chuyển đến Jamaica, nếu tính từ 1680 đên năm 1786 có tới 2 triệu nô lệ bị Anh bán khắp nơi. Livécpun là trung tâm buôn bán nô lệ. Vào những băm 80 của thê kỉ XVIII, lợi nhuận về buôn bán nô lệ của Livécpun lên tới 300.000 bảng Anh mỗi năm.
- Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản trong nông nghiệp cũng ỉà tiền đề cho cách mạng công nghiệp của Anh. Những đạo luật về ruộng đất của cách mạng tư sản Anh chỉ mở cửa cho việc bán ruộng đất của giáo hội, của quý tộc được dễ dàng. Năm 1801 “đạo luật về rào đất” được ban hành cho phép chủ đất thả cửa cướp ruộng đất của nông dân. Từ 1760-1797 có khoảng 2.900.000 acơrơ(1). bị rào. Sau luật 1801, sô’ lượng rưộng đất còn bị rào nhiều hơn vào giữa thê kỉ XIX. Bọn quý tộc đã thuê lao động, tổ chức thành các trang trại kinh doanh theo kiểu tư bản chủ nghĩa. Không có một nước nào trong thơi ki nóng nghiệp được phát triển như vậy. Nguồn vốn trong nghi ộp lấy tứ các thuộc địa, đã thúc đẩy cải tiến kĩ thuật nóng nghiệp: như cày nhẹ có 2 ngựa kéo. Dùng bùn, dùng vôi, trồng điền thanh để bón ruộng. Nông nghiệp Anh cung cấp ngày càng nhiều lông cừu cho nghề dệt len, dạ. Công nhân nông nghiệp là nhửng ngươi tiêu thụ hang cóng nghiệp. Ngược lại, khi thành thị phát trirì), công nghiệp mở rộng cẩn lương thực ngày càng nhiều. Do đó, nông nghiệp phát triển là cơ sở cho công nghiệp. Sự tác đọng giữa cóng nghiệp va nông nghiệp thúc đẩy quá trình cách mạng cóng nghiệp Anh.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh te thi truong tu ban chu nghia