Khái quát về kinh tế nước Mỹ

Nhìn vào diện mạo kinh tế của Bắc Mĩ dưới sự thông trị của Anh, kinh tế nông nghiệp vẫn là chủ yếu. Ngay ở các vùng thuộc địa phía Bắc, công thương nghiệp có sự phát triển nhất định. Nhưng 90% dân số vẫn sống bằng nghề nông.

Khái quát về kinh tế nước Mỹ

Trong quá trình thống trị, Anh luôn kìm hãm Bắc Mĩ trong vòng ảnh hưởng và lệ thuộc cả về kinh tế, chính trị. về kinh tế, với công nghiệp Chính phủ Anh ban hành những đạo luật như cấm đưa vào Bắc Mĩ các loại máy móc, mẫu hàng sáng chế và thợ cả v.v… Trong sản xuất, Anh quy định những sản phẩm công nghiệp của Bắc Mĩ chỉ dừng lại ở bán thành phẩm, chứ không được sản xuất hàng thành phẩm. Chẳng hạn Bắc Mĩ chỉ được sản xuất gang, chứ không được sản xuất thép; chỉ được sản xuất đường thô, chứ không được sản xuất đường tinh v.v…

Với lĩnh vực thương mại, từ năm 1651-1761, Chính phủ Anh, đã ban hành 125 đạo luật quy định với Bắc Mĩ. Ở đó có những điều luật quy định hàng hóa của các nước châu Âu nhập vào Bắc Mĩ bị đánh thuê nặng, hàng hóa trao đổi giữa Bắc Mĩ và nước ngoài phải chuyên chở bằng tàu của Anh v.v… Như vậy rỏ rang Anh muôn nắm quyền thương mại ở Bắc Mĩ.
Về chính trị, Anh chia Bắc Mĩ thành 13 vùng tách biệt Chỉnh sách ‘’chia để trị” của thực dân Anh đã ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển kinh tế nói chung ở Bắc Mĩ. Sau khi chia Bắc Mĩ thành 13 vùng thì Anh quy định giữa các vùng không được trao đổi buôn bán với nhau, mỗi vùng chỉ được trao đổi buôn bán trực tiếp với nước Anh.
Ngoài ra với thuộc địa Bắc Mĩ, nhà nước Anh còn có những chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi của quý tộc và địa chủ. Như vậy, việc khôi phục và cũng cô” quan hệ sở hữu ruộng đất kiểu phong kiến của Anh ở Bắc Mĩ là cực kì phản động, trái với xu thế của lịch sử. Đặc biệt vào năm 1763, chính phủ Anh đá ra đạo luật quy định những đất đai từ dãy núi Anlêgăng trở vé phía tây đều thuộc quyền sở hữu của nữ hoàng Anh. Đạo luật này đã gây ra làn sóng bất bình với đông đảo những người dán di thực. Vì họ từ châu Âu sang Bắc Mĩ với nguyện vọng la thiết lập cho mình những trang trại dựa trên cơ sở sở hữu cá nhân về ruộng đất.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh te thi truong tu ban chu nghia